Cáo là biểu tượng của sự thông minh và đôi khi hơi gian xảo, có phải vì thế mà người ta gọi quảng cáo là… quảng cáo chứ không phải quảng nai, quảng cừu?!

Và do đó, mình cũng rất vui khi cuối tuần nghe các bạn nói: “Em đang viết báo cáo gởi anh ạ”. Đúng là nhanh như báo và phét như cáo!

1.Tạp chí dành cho phụ nữ luôn có các bài viết khuyên phụ nữ nên sống đúng với bản thân, hãy tự tin vào chính mình, đồng thời lại lấp đầy các trang toàn quảng cáo về mỹ phẩm, trang điểm, ăn kiêng, làm đẹp… giúp phụ nữ thay đổi. Và vì nó phức tạp đúng như tâm lý phụ nữ nên kết quả là tất cả đều vui vẻ.

 Và vì nó phức tạp đúng như tâm lý phụ nữ nên kết quả là tất cả đều vui vẻ.
Và vì nó phức tạp đúng như tâm lý phụ nữ nên kết quả là tất cả đều vui vẻ.

2.Quảng cáo sữa trên vô tuyến hay mô tả con bò hạnh phúc sẽ có nhiều sữa tươi ngon. Thực tế quả đúng như vậy – bò quá hạnh phúc thì dễ bị lạm dụng, người quá hạnh phúc thì dễ bị lợi dụng.

Quảng cáo sữa trên vô tuyến hay mô tả con bò hạnh phúc sẽ có nhiều sữa tươi ngon.
Quảng cáo sữa trên vô tuyến hay mô tả con bò hạnh phúc sẽ có nhiều sữa tươi ngon.

3.Tất cả các quảng cáo thuốc bổ thận tráng dương trên truyền hình Việt Nam đều có một kịch bản chung: người vợ khó chịu -> ông chồng uống thuốc -> mặt hai người tươi tỉnh -> hiện bóng hai người kéo nhau nằm xuống trong tiếng nhạc bi tráng….

Sai rồi, kịch bản đúng với tâm lý các ông chồng nên là: Người vợ nằm mệt mỏi thỏa mãn -> ông chồng tiếp tục uống thuốc -> gọi cho bồ nhí -> lén lút rời nhà trong tiếng nhạc bi tráng….

Tất cả các quảng cáo thuốc bổ thận tráng dương trên truyền hình Việt Nam đều có một kịch bản chung
Tất cả các quảng cáo thuốc bổ thận tráng dương trên truyền hình Việt Nam đều có một kịch bản chung

4.Tôi nghĩ quảng cáo tại các phòng khám mắt sai mục đích hết rồi. Họ phải làm nhòe nhoẹt tất cả biển quảng cáo về mắt, vì khi nhìn rõ thì người ta đâu cần đi khám chứ!

5.Còn quảng cáo về răng – tại sao họ lại sử dụng nha sỹ để quảng cáo kem đánh răng? Kem đánh răng quá tốt có thể khiến nha sỹ thất nghiệp cơ mà??!!

Quảng cáo về răng hiệu quả nhất là hướng tới những người thích nhúng mũi vào chuyện người khác. Mà những người đó thì nhan nhản trên Facebook.

5.Còn quảng cáo về răng - tại sao họ lại sử dụng nha sỹ để quảng cáo kem đánh răng? Kem đánh răng quá tốt có thể khiến nha sỹ thất nghiệp cơ mà??!!
5.Còn quảng cáo về răng – tại sao họ lại sử dụng nha sỹ để quảng cáo kem đánh răng? Kem đánh răng quá tốt có thể khiến nha sỹ thất nghiệp cơ mà??!!

6.Bạn có nhớ truyện “Bố già” – Mafia Ý ngày xưa không?

a) “Mày có một gia đình thật là tươi đẹp…”
b) “Mày đã lường trước điều gì tồi tệ xảy ra với họ chưa?”
c) “Đóng tiền đi, họ sẽ được bình yên!”

Ô đợi đã…. đổi “mày” thành “bạn” thì hình như những câu trên trùng khít với quảng cáo về bảo hiểm??!!

7.Và lạ thay:

Tất cả các quảng cáo bia không hề nhắc đến tính năng gọi cho người yêu cũ lúc nửa đêm.

Quảng cáo điện thoại di động không có tính năng rơi vào mặt khi khổ chủ nằm nhắn tin quá lâu nên ngủ gật.

Tất cả các quảng cáo bia không hề nhắc đến tính năng gọi cho người yêu cũ lúc nửa đêm.
Tất cả các quảng cáo bia không hề nhắc đến tính năng gọi cho người yêu cũ lúc nửa đêm.

Quảng cáo bao cao su không tặng kèm que thử thai.
8.Quảng cáo thành công, kinh điển nhất mà mình từng biết đến là một quảng cáo trúng mục tiêu, đánh vào tiềm thức, thông điệp gợi cảm và khiến cho người ta hy vọng, và quan trọng nhất là khách hàng thực hiện ngay lập tức hành vi mua hàng. Kỳ lạ thay, nó lại đến từ chính ông cha ta, những người không hề học về marketing qua đoạn quảng cáo sau:

“Dọc bằng đòn gánh,
Củ bằng bình vôi,
Ai mua hành tôi,
Thì thương tôi với.”

Tiếng rao của anh vọng vào cung mỗi lúc một lớn. Nét mặt của vợ anh tự nhiên cũng mỗi lúc mỗi tươi. Cuối cùng, nàng quay lại bảo thị nữ:

  • Hãy gọi người bán hành vào đây cho ta!”

(Trích “Lọ nước thần” – Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam)