Khoa học công nghệ phát triển quá nhanh, đến mức xã hội không đủ thời gian để thích nghi. Từ bé, trẻ em đã được tiếp xúc với Ipad, Iphone… Kết quả là thế hệ trẻ em hiện tại đang hình thành dần một kiểu sống mới, một nhân cách mới.

Từ bé, trẻ em đã được tiếp xúc với Ipad, Iphone…
Từ bé, trẻ em đã được tiếp xúc với Ipad, Iphone…

Tạp chí Le Nouvel Observateur đi sâu vào chủ đề xã hội này với bài viết “Kỹ thuật số đang biến đổi bộ não của con em chúng ta như thế nào?”.

Những đứa trẻ ngày càng lệ thuộc vào thế giới ảo của Internet và công nghệ kỹ thuật số. Có bé mới hai tuổi, mỗi buổi sáng thức dậy, điều đầu tiên xin bố mẹ là được sử dụng Ipad và xem đó là người bạn thân nhất. Có bé mới học cấp một phổ thông đã ước được đem máy vi tính vào lớp để ghi chép bài giảng thay cho việc dùng bút ghi chép như xưa nay.

Những đứa trẻ ngày càng lệ thuộc vào thế giới ảo của Internet và công nghệ kỹ thuật số.
Những đứa trẻ ngày càng lệ thuộc vào thế giới ảo của Internet và công nghệ kỹ thuật số.

Có bé còn thắc mắc với bố mẹ là đi học làm chi vì tất cả đã có trên Wikipédia. Nhiều bé còn dỗ giấc ngủ bằng các trang Twitter hay Facebook. Còn ở Pháp, trẻ em thế hệ 2.0 cũng mất rất nhiều thời gian để lướt mạng mỗi ngày trước sự bất lực của bố mẹ. Hậu quả thì vô cùng nhiều và vô cùng tai hại.

Trẻ em ngày càng lệ thuộc vào thế giới ảo và xem đó là người bạn thân thiết
Trẻ em ngày càng lệ thuộc vào thế giới ảo và xem đó là người bạn thân thiết

Trẻ em ngày càng lệ thuộc vào thế giới ảo và xem đó là người bạn thân thiết, khiến cho chúng ngày càng xa rời cuộc sống thực tế, thiếu kỹ năng giao tiếp với xã hội thực và ngày càng trở nên thụ động. Khả năng tư duy của trẻ em ngày càng bị ảnh hưởng, ngày càng khó tập trung. Có chuyên gia còn cho rằng, Internet khiến cho chỉ số thông minh của con người ngày càng giảm.

 Còn trong việc học ở trường nói riêng, trẻ em ngày càng ỷ lại vào Internet, công nghệ kỹ thuật số và ngày càng lười tư duy.
Còn trong việc học ở trường nói riêng, trẻ em ngày càng ỷ lại vào Internet, công nghệ kỹ thuật số và ngày càng lười tư duy.

Còn trong việc học ở trường nói riêng, trẻ em ngày càng ỷ lại vào Internet, công nghệ kỹ thuật số và ngày càng lười tư duy. Các em không cần phải đầu tư suy nghĩ nhiều, mà chỉ cần lên mạng tìm, rồi cắt-dán. Dần dần, cắt-dán khiến cho khả năng tư duy, suy luận ngày càng giảm. Giới chuyên gia cho rằng, bên cạnh những tiện ích mà Internet mạng lại cho thế hệ trẻ, các bậc phụ huynh và thầy cô giáo phải hành động để trang bị cho con em chúng ta biết tư duy “chậm hơn nhưng sâu sắc hơn”. Một chuyên gia còn kêu gọi phải nhanh chóng đưa các em trở lại với thế giới thực bằng những hành động thực như chơi thể thao thực, vẽ tranh thực, nấu ăn thực…