Zippo giờ đây được biết đến nhiều hơn nhờ những ngôi sao nhạc rock hoài cổ thay vì công dụng tạo lửa chống gió của nó.
Zippo chuẩn bị kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 cùng chiếc bật lửa thứ 500 triệu (tất cả đều được sản xuất tại nhà máy Zippo đặt tại Bradford, Pennsylvania). Một thời thịnh hành tới mức cứ hút thuốc là phải dùng Zippo, giờ đây thương hiệu này được biết đến nhiều hơn nhờ những ngôi sao nhạc rock hoài cổ thay vì công dụng tạo lửa chống gió của nó. Tuy vậy, Zippo vẫn rất lớn mạnh: Mỗi ngày hãng sản xuất khoảng 50 nghìn chiếc bật lửa, dưới bàn tay của khoảng 700 nhân công. Cũng giống như Harley Davidson, Jack Daniel’s hay Levi’s, Zippo là một trong những huyền thoại của cánh đàn ông Mỹ.

1. Ý tưởng đến từ nước Áo

Ý tưởng đến từ nước Áo
Ý tưởng đến từ nước Áo

Năm 1932, cha đẻ của Zippo, ông George Blaisdell nhìn thấy một người bạn ăn mặc lịch lãm đang cố gắng châm thuốc bằng chiếc bật lửa cũ kỹ sản xuất tại Áo. Ngọn lửa cháy mạnh nhưng phải cần tới 2 tay để giữ chiếc bật lửa. Blaisdell hoàn thiện lại ý tưởng từ chiếc bật lửa này để sau đó, năm 1933, chiếc bật lửa Zippo đầu tiên trong lịch sử ra đời. Toàn bộ những chiếc bật lửa Zippo trong thời gian đầu đều do bàn tay của Blaisdell tự tạo nên với sự giúp đỡ của 2 cô con gái (đây có lẽ cũng là trường hợp duy nhất trong lịch sử có chuyện trẻ em được khuyến khích cầm bật lửa). Chiếc bật lửa đầu tiên này đang được trưng bày tại bảo tàng Zippo/Case ở Bradford.

2. Là thần tượng của những người lính

Là thần tượng của những người lính
Là thần tượng của những người lính

Binh sĩ Mỹ yêu mến Zippo đến cuồng nhiệt. Tình yêu mãnh liệt giữa quân đội và bật lửa bắt đầu từ Thế chiến thứ II khi mà Zippo tạm ngưng toàn bộ các chiến dịch quảng cáo và dành toàn bộ sản phẩm phục vụ cho binh lính Mỹ. Hàng triệu binh sĩ Mỹ đã mang theo những chiếc Zippo đi khắp thế giới. Tháng 11 năm 1943, ông Blaisdell nhận được một bức thư từ Tổng tư lệnh quân đội Mỹ tại châu Âu, Dwight Eisenhower ngụ ý rằng: “Đây là chiếc bật lửa duy nhất cháy cùng tôi trong suốt cuộc đời”. Vào tháng 9 năm 1944, đến lượt Đại tướng MacArthur, chỉ huy quân đội Đồng Minh chiếm đóng Nhật Bản gửi thư cho cha đẻ của Zippo khen ngợi: “Một tác phẩm nghệ thuật đích thực mà tôi sẽ dùng mãi”.

3. Có hẳn xe ô tô Zippo

Có hẳn xe ô tô Zippo
Có hẳn xe ô tô Zippo

Sau Thế Chiến, Blaisdell quyết định rằng phải làm cách nào đó để phô trương thanh thế cho Zippo và ông cho chế tạo một chiếc ô tô giống y như bật lửa Zippo khổng lồ. Và thế là chiếc Chrysler Saratoga đời 1947 được “chế” lại với nguyên chiếc Zippo khổng lồ trên nóc, đèn neon hình ngọn lửa có thể tháo rời. Chiếc xe này đi tới tất cả 48 bang của nước Mỹ thời đó. Tuy nhiên cân nặng quá cỡ của chiếc “siêu bật lửa” trên nóc thường xuyên làm xe chết máy, ngoài ra chắn bùn bằng thép còn làm nó không thể nào thay lốp được. Cuối cùng, xe Zippo phải được mang đi cho người ta tái tạo lại rồi sau đó, nó dần biến mất khỏi lịch sử. Đến năm 1996, chiếc Zippo một lần nữa được chế tác lại, vẫn từ nguyên bản là xe Saratoga. Ngày nay chiếc xe này chỉ còn được vận chuyển bằng xe tải đường dài.

4. Zippo đã từng cứu mạng người

Zippo đã từng cứu mạng người
Zippo đã từng cứu mạng người

Phóng viên chiến trường trong Thế Chiến thứ II, Ernie Pyle đã viết rằng Zippo là vật dụng được ưa thích nhất trên chiến trường. Tuy nhiên ông chưa đề cập đến công dụng chống đạn của nó. Tác dụng ngoài mong muốn này được phát hiện ra khi Binh nhì Dana Klinger bị bắn tại Đức năm 1944, viên đạn không thể xuyên qua chiếc Zippo được đặt trong túi quần của anh, bảo vệ chủ nhân của nó khỏi bị thương. Sau đó, trong chiến tranh Việt Nam năm 1965, Trung sĩ Andres Martinez sống sót sau một trận đấu súng quyết liệt. Đến khi rút khỏi chiến trường, Martinez lôi ra trong túi áo một chiếc Zippo với viên đạn cắm sau trong đó. Điều đáng ngạc nhiên đó là chiếc Zippo vẫn sử dụng được bình thường còn Martinez thì đương nhiên, bình an vô sự.

Sau này tài liệu còn ghi lại rằng một cựu quân nhân chưa xác định danh tính trong chiến tranh Việt Nam đã mô tả rõ làm sao mà chiếc Zippo đặt trong túi áo anh chống được cả một phát bắn trực diện từ AK-47, sát thủ chiến trường thời đó. Sau chiến tranh, Zippo vẫn chứng tỏ được công dụng kỳ lạ của mình, một nhân viên bảo vệ tên là Wilhelm Strebel đã bị bắn vào giữa ngực khi đang cố ngăn cản một vụ cướp. Chấn động khiến anh ngã xuống đất nhưng chiếc Zippo trong túi áo hoàn toàn cản được phát bắn chí mạng đó. Bi hài nhất là trường hợp của ông Louis Messina năm 1997, khẩu 357 Magnum trong túi quần ông bỗng dưng cướp cò. Và nếu không có Zippo thì nay có lẽ ông đã trở thành “bà” Louis Messina.Zippo và những điều có thể bạn chưa biết.

5. Zippo là ngôi sao phim ảnh

Zippo là ngôi sao phim ảnh
Zippo là ngôi sao phim ảnh

Bật lửa Zippo xuất hiện trong phim ảnh có lẽ chẳng phải là điều mới mẻ nhưng bạn có thể sẽ choáng khi biết rằng từ sau cảnh Bogart vừa nhăn mặt nhìn Bergman vừa châm lửa bằng Zippo trong Casablanca, chiếc bật lửa huyền thoại này đã góp mặt vào hơn 1200 bộ phim. Năm 2006, cả 5 bộ phim được đề cử giải Oscar cho Phim xuất sắc nhất bao gồm Good Night, and Good Luck, Munich, Brokeback Mountain, Capote và Crash đều có sự xuất hiện của Zippo. Vào bữa tiệc Oscar của tạp chí Vanity Fair, khách mời được nhận những chiếc Zippo có khắc câu nói nổi tiếng của Alfred Hitchcock: “Tôi không bao giờ nói các diễn viên là gia súc mà đúng ra là các diễn viên nên được đối xử như là gia súc”.

Những phim nổi tiếng Hollywood có sự xuất hiện của Zippo là không ít, ví dụ như: Die Hard, First Blood, The Green Berets, Bridge Over the River Kwai, Gran Torino, Indiana Jones, Titanic, Men in Black, WALL-E, The Last Crusade…